5

Trẻ nhỏ nào chẳng thích người bộ dạng ưa nhìn. Tưởng Tuyết ngắm một hồi liền phát hiện ra chỗ này chẳng ai đẹp hơn “vương gia sống”, bèn ra quyết định dính y không rời. Vương gia là cái gì Tưởng Tuyết không biết, chỉ nghe Lương Cửu Tiêu bảo là một chức quan siêu siêu lớn, còn lớn hơn cha mình nữa. Thế là tiểu cô nương liền nịnh nọt mà sán lại, hôn “chụt” một cái lên má Cảnh Thất, khiến mặt y nhòe nhoẹt nước miếng, sau đó lại móc món kẹo lạc bảo bối của mình ra tặng “mỹ nhân”. Quả nhiên, vị vương gia này thức thời y chang thái tử, đều nói bản thân là người lớn, không thể ăn đồ của trẻ con được. Tưởng Tuyết liền hởi lòng hởi dạ ăn thêm miếng kẹo nữa.

Cảnh Thất thích trẻ nhỏ vô cùng, ôm tiểu cô nương cũng không ngại mệt, hết dạo đằng đông lại vòng đằng tây, chơi đùa cùng Tưởng Tuyết. Sau cùng, chẳng biết là cố ý hay vô tình, Cảnh Thất lại hỏi một câu: “Tiểu Tuyết, làm dưỡng nữ của ta nhé?” Nụ cưới trên gương mặt Hách Liên Dực thoáng cứng lại, liếc mắt nhìn y, vừa lúc chạm phải ánh mắt Cảnh Thất nhìn sang. Hắn liền hiểu được ý tứ của đối phương, bởi vậy lắc đầu, cười như đang trêu chọc: “Ngươi mới bao nhiêu tuổi đã đòi làm nghĩa phụ người ta chứ. Tưởng đại thiếu gia chẳng phải sẽ vô duyên vô cớ thấp đi một bậc sao, đừng càn quấy nữa.”

Cảnh Thất cụp mắt xuống, thoáng khựng lại, muốn cười mà không được. Y không nói gì, chỉ ngồi xuống, buông Tưởng Tuyết ra, để tiểu cô nương tự lấy điểm tâm ăn. Tưởng Tuyết lại kiên trì đứng trước mặt y, nói đến là nghiêm trang: “Tưởng Tuyết không làm dưỡng nữ của vương gia đâu.”

Mọi người có mặt đều ngẩn người, lại nghe tiểu cô nương nói tiếp rằng: “Sau này lớn rồi, Tưởng Tuyết sẽ lập vương gia làm thê tử!” Tưởng đại nhân già rồi còn sinh được mụn con gái, người trong nhà sủng ái đến tận trời xanh, cũng vô cùng bảo vệ con bé, không ai dạy Tưởng Tuyết những thứ này cả. Đến nỗi giờ Tưởng Tuyết vẫn chưa phân rõ được nam nữ khác nhau. Hách Liên Dực cười đến đau cả bụng, Cảnh Thất buồn bực hồi lâu mới khom lưng búng mũi tiểu cô nương: “Tiểu nha đầu ăn nói lung tung gì đó, ngươi làm thê tử của ta thì còn được.”

Tưởng Tuyết nghiêm túc ngẫm một hồi, sau đó lắc đầu: “Thế không được, cha nói, xinh đẹp thì là thê tử, tẩu tẩu Tưởng Tuyết đẹp hơn ca ca, thế nên tẩu tẩu phải làm thê tử ca ca, vương gia lại đẹp hơn Tưởng Tuyết…” Tưởng Tuyết có phần sầu muộn mà nhép phần thịt trên cánh tay nhỏ xíu, buốn bực nói: “Cha còn bảo Tưởng Tuyết là lợn con mập ú!” Cảnh Thất phá lên cười lớn. Chẳng ngờ Ô Khê đã đứng sau lưng y tự khi nào, lúc này hắn đột nhiên đặt một tay lên vai y, nói với Tưởng Tuyết rằng: “Y không làm thê tử của ngươi được!”

Cảnh Thất quay đầu lại nhìn hắn, trong đầu còn nghĩ tiểu tử này từ lúc nào cũng biết pha trò chọc trẻ con vậy. Lại bất thình lình Ô Khê bị ôm chặt lấy cổ, chỉ nghe tiểu tử kia dùng khẩu khí nghiêm trang hệt Tưởng Tuyết ban nãy, nói rằng: “Tương lai y sẽ là thê tử của ta.”.

Chương 55: Hiểu lòng chàng, hẹn chàng một kiếp

Ô Khê nói lời này ra, kỳ thực trong lòng cũng vô cùng thấp thỏm. Hắn có thế nào cũng chẳng đến nỗi đi sao đo tính toán với một tiểu nha đầu cộng cả tuổi mụ mới lên được bốn, còn chưa phân biệt được nam nữ khác nhau. Lời này hắn nói Cảnh Thất cho nghe, cũng là cho thái tử nghe. Mấy ngày trước hắn đã nhận được thư của đại vu sư, đại vu sư giờ tuổi đã cao, thương nhớ hắn vô cùng, có ý muốn giao Nam Cương cho hắn cai quản. Tính ra Ô Khê đến kinh thành đã ngót nghét chín năm. Ngày ấy vì cân nhắc đến tuổi tác của đại vu sư, Đại Khánh và Nam Cương liền hiệp định với nhau để vu đồng làm con tin mười năm. Hiện tại công phu hắn đã luyện tốt, sách đọc chỉ tầm tầm nhưng cũng không có gì trở ngại. ngày hắn rời khỏi mảnh đất thị phi này đã gần kề. Thế nên hắn không sợ Hách Liên Dực.

Cảnh Thất đã từng dạy hắn, người như Hách Liên Dực, tuyệt đối sẽ không làm ra những chuyện uy hiếp đến an toàn quốc gia, sẽ không mạo hiểm nguy cơ Đại Khánh cùng Nam Cương lần thứ hai khai chiến mà đắc tội với người kế thừa duy nhất của mảnh đất ba ngàn dặm mịt mù chướng khí kia. Hắn chỉ bận lòng phản ứng của Cảnh Thất mà thôi. Ô Khê biết bản thân nói ra những lời ấy trong tình huống này là đang bức ép đối phương. Hắn không muốn làm như vậy, thế nhưng thời gian hắn ở lại Đại Khánh chẳng còn nhiều. Nếu không phải bất đắc dĩ hắn tuyệt đối sẽ không dùng thái độ cương quyết này đi miễn cưỡng Cảnh Thất. Con người Cảnh Thất tuy nhìn có vẻ nước chảy bèo trôi, như thể với người nào, vật gì y cũng vừa lòng vô hạn, người khác nói gì y cũng gật đầu khen hay, không thích cái gì liền giả vờ giả vịt nói bóng nói gió, thế nhưng trực giác mách bảo Ô Khê rằng – không thể chạm vào điểm mấu chốt của người này. Hắn còn không biết điểm mấu chốt của người này ở đâu, bởi vậy lúc này mới thấp thỏm không yên.

Bởi vì để tâm, nên mới sợ được sợ mất. So với Hách Liên Dực giật mình sửng sốt, Cảnh Thất ngược lại chẳng cần đến một giây lưỡng lự, đã gỡ cánh tay hắn xuống, vỗ về một phen như trêu chọc, tùy ý cười rằng: “Nói linh tinh gì đó, dạy hư tiểu cô nương nhà người ta rồi. Nghĩ sau này Tưởng đại nhân không tìm được ngươi tính sổ hay sao?” Dứt lời y liền cúi người xuống, bế Tưởng Tuyết lên, cầm chiếc khăn từ tay a hoàn hầu hạ bên cạnh, sau đó cách một tầng vải, cầm miếng điểm tâm lên đút cho Tưởng Tuyết ăn, nói: “Ngươi đừng nghe vị đại ca kia nói vớ nói vẩn, tiểu cô nương con nhà tử tế mà cứ luôn miệng nói muốn lập thê nọ kia, sau này không thể gả được cho ai thì tính sao?”

Vừa mới nói muốn nhận người ta làm dưỡng nữ, giờ Ô Khê bên kia lại trở thành “đại ca”, Hách Liên Dực cúi mặt, lẳng lặng nâng chén trà lên, không nói năng gì. Thần sắc Ô Khê ban nãy Hách Liên Dực thấy rất rõ rảng, trong lòng thoáng hậm hực, nhưng rốt cuộc cũng dằn lòng lại không phát tác ra ngoài. Giờ thấy Cảnh Thất không biết là vô tình hay cố ý mà xử sự như vậy, hắn lại càng vững dạ hơn. Hắn biết giữa Nam Cương và Đại Khánh có một hiệp định, cũng biết vu đồng kia sau một năm nữa sẽ phải trở về, liền âm thầm cười lạnh trong lòng – tên mọi rợ phương Nam này còn dám tơ tưởng đến Bắc Uyên cơ đấy, thế có khác gì mò trăng đáy nước không? Vốn dĩ thứ khiến Hách Liên Dực đau đầu nhất chính là cái tính ba ngày hai bận làm loạn, thỉnh thoảng còn chạy khắp nơi trêu hoa ghẹo nguyệt của Cảnh Thất. Giờ hắn lại vì thế mà thấy hơi đắc ý trong lòng. Hắn nghĩ người này trời sinh đã nên sống trong phú quý giàu sang, cẩm y ngọc thực. Phóng mắt nhìn khắp thiên hạ này, trừ ba mươi dặm ven sông Vọng Nguyệt kia ra, khắp vạn trượng hồng trần còn nơi nào có thể nuôi sống nổi y đây?

Mọi rợ phương Nam đúng là mọi rợ phương Nam, đến mơ mộng cũng viễn vông như thế. Thần sắc Ô Khê không có điểm gì khác lạ, thường ngày hắn vốn kiệm lời, bởi thế vẻ mặt cũng đã quen bình tĩnh không gợn sóng. Ô Khê chỉ lẳng lặng vươn tay, khẽ chà lên chỗ Cảnh Thất vừa đẩy ra, sau đó không nói một lời ngồi về chỗ cũ, nhìn Cảnh Thất cùng Tưởng Tuyết chơi đùa đến quên trời quên đất, nghe Hách Liên Dực thỉnh thoảng góp vui mấy lời. Như thể hắn đã biến thành một bức tượng bất động, không nói không cười.

Hắn căng thẳng một hồi, rốt cuộc lại đánh giá thấp bản lĩnh “quanh co” của người này – điểm mấu chốt của Nam Ninh vương không nên đụng tới, nhưng y cũng có khả năng khiến người khác muốn chạm cũng đừng mơ.

Cảnh Thất tiễn đoàn người đi rồi mới trở vào trong viện, lại thấy Ô Khê đang đứng thẳng tắp thân mình, lẳng lặng nhìn mình. Ban nãy Cảnh Thất chỉ thấy cánh tay bị nha đầu Tưởng Tuyết mũm mĩm ép đến hơi nhưng nhức, giờ thấy Ô Khê bộ dạng thế này, đến cả đầu cũng thấy đau luôn, có chút phiền muộn của “cậu tú tài đụng ngay anh lính”. Y làm vương gia quen rồi, luôn cho rằng trên thế gian có những lời hàm ý như vậy chỉ cần nói đến độ là dừng, tuy trong lòng mọi người đều rõ cả, nhưng không tiện nói ra, giữ lời lại trong lòng, sau này muốn tiến lùi thế nào cũng được. Tội tình gì phải phanh phui mà chặn hết lối đi. Y thấy bản thân có phần thất bại, bao năm qua giảng sách cho con lừa cứng đầu này, đúng là đàn gảy tai trâu mà.

Không chờ Cảnh Thất lên tiếng, Ô Khê đã giành lời: “Ta có chỗ nào không tốt, ngươi chỉ cần nói một tiếng thôi, muốn ta thay đổi sao cũng được.” Hắn tập võ lâu năm, vóc người cao lớn, vai rộng eo thon, cực kỳ tuấn tú. Ngũ quan cũng đã thay đổi, không còn nét ngây ngô khờ dại thuở nhỏ, đường nét gương mặt dường như sâu sắc hơn một chút, góc cạnh rõ ràng, giống như dao gọt mà nên, là một thanh niên cực kỳ xuất chúng. Cảnh Thất tựa người vào cây liễu cạnh cửa viện, hai tay khoanh trước ngực, nghe hắn nói thế chỉ lắc đầu.

Ô Khê tiến về phía trước một bước, nói có phần khẩn thiết: “Ngươi cứ nói thực lòng đi, thế nào ta cũng thay đổi được… Hay là ngươi ghét bỏ ta?” Cảnh Thất lại im lặng lắc đầu.

Ô Khê hỏi: “Vậy sao ngươi lại không cần ta?” Cảnh Thất cười nhẹ bẫng, hời hợt bảo rằng: “Từ thuở Bàn Cổ khai thiên lập địa, Tam Hoàng Ngũ Đế giáng trần tới nay, nam cày bừa nữ dệt vải, âm dương điều hòa, đó chính là đạo trời, là luân lý. Ta đã giảng giải cho ngươi nghe bao lâu như thế, chẳng nhẽ đều đổ xuống sông xuống biển cả sao?”

Đường nhìn của y thoáng dời xuống dưới, vẻ mặt hững hờ, nét cằm hơi nhọn, nhìn vào sẽ thấy thần thái mang phần lạnh nhạt. Ô Khê nói: “Ngươi đừng qua quýt cho có lệ. Rõ ràng ngươi đã nói với hoàng đế rằng mình thích nam nhân…”

“Ta?” Hàng mày dài khẽ nhướng lên, Cảnh Thất nói, ngoài cười mà trong không sao cười nổi: “Đời này của ta dựa vào hoang đường mà sống, đứng nói là chỉ thích nam sắc mà thôi, dù ta nói với hoàng thượng ta thích mèo thích chó, muốn cùng súc sinh sống hết kiếp này ngài cũng vui lòng – ngươi và ta giống nhau sao?” Dứt lời, không đợi Ô Khê đáp lại, y đã vung tay áo quay đi: “Ta tài hèn học mọn, dạy dỗ một thời gian dài như thế cũng không được thứ gì nên hồn, vu đồng không cần tới nữa, đi tìm người khác cao minh hơn đi.” Ô Khê nghe vậy liền lao lên như ánh chớp giữ y đứng lại. Hắn không dám chạm vào y, chỉ có gan dùng ngón tay nhẹ nhàng nắm lấy ống tay áo rộng, cố gắng nhẫn nhịn, muốn sắc thái tình cảm trên mặt mình đừng quá rõ ràng như thế. Hắn gắng sức cả nửa ngày trời, cũng chỉ vờ vịt được bề ngoài, trong lòng lại trống rỗng khôn cùng, không thốt nổi một câu. Hồi lâu sau mới nghe mấy tiếng thật trầm thoát ra từ miệng Ô Khê: “Ngươi… đừng tức giận.”

Cảnh Thất không nói không cười nhìn hắn, Ô Khê thấp giọng bảo: “Ngươi đừng tức giận, ta sẽ không như thế nữa… Ngươi đừng… không thèm gặp mặt ta…” Ô Khê hoang mang lắm, chỉ sợ đối phương đáp trả một câu tuyệt tình, hắn liền vạn kiếp bất phục. Chưa bao giờ hắn thấy trong lòng đau đớn đến vậy, hối hận đến vậy. Cái khoảng khắc thuở thiếu niên khi con tim trong lòng ngực tình lình rộn rã, những tháng năm thuở thiếu niên tất thảy đều cầu mà không được, cái cảm giác thuở thiếu niên khi tình ý mềm như nước bị người ta nắm trong tay, khẽ trêu cợt chút thôi đã đau đớn tột cùng. Mà nay dằng dẵng tháng năm trôi, trái tim như đã chai đi, đã chẳng còn thứ tình ý như thế rót cạn cả linh hồn ấy nữa, nước tầm thường sao sánh với biển khơi(*).

(*) Nguyên văn: “Tằng kinh thương hải nan vi thủy. Trích trong bài thơ Ly Tư của Nguyễn Chẩn. Nguyên văn như sau: “Tằng kinh thương hải nan vi thủy

Trừ khước vu sơn bất thị vân.” “Thương hải” và “vu sơn” là hai hình tượng lớn nhất tuyệt mỹ nhất của thế gian. Biển thẳm sâu rộng không gì sánh được, khiến cho nước những nơi khác so mà hổ thẹn. Nguyễn Chẩn dùng hình ảnh này để ẩn dụ tình cảm giữa vợ chồng ông như nước nơi biển thẳm và mây chốn non Vu, trên thế gian không thứ sánh bằng.

Định rằng phóng túng một lần say, giữa hát ca nâng chén, miễn cưỡng còn vô vị. Đai áo lỏng cài không hối hận, tương tư héo úa cả thân gầy(*).

(*) Trích trong thơ Điệp luyến hoa của Liễu Vĩnh. Nguyên văn: “Nghĩ bả sơ cuồng đồ nhất túy, đối tửu đương ca, cường nhạc hoàn vô vị. Y đái tiệm khoan chung bất hối, vi y tiêu đắc nhân tiều tụy.”

Vẻ mặt hắn đột nhiên khơi dậy những ký ức xa xưa bao năm nay Cảnh Thất vẫn chôn sâu trong dạ. Y nhớ lại ba mươi hai năm cuộc đời mình, nhớ lại những năm tháng như cào gan xé ruột, nhớ lại mấy trăm năm cuồng dại ngồi đầu cầu Nại Hà khổ đắng ngóng trông. Yêu cuồng dại khiến con người mật mỏi thế nào, trên thế gian này còn ai tỏ tường hơn y, Cảnh Thất buông tiếng thở dài thật khẽ: “Ô Khê, đừng như thế, tội tình gì đâu?” Ba trăm năm trước, giữa một đêm trời đã vào khuya, Chu Tử Thư từng cau mày nói với bản thân rằng: “Vương gia, tội tình gì phải thế này?”

Người đứng ngoài không hiểu nỗi lòng kẻ đứng trong, ngàn vạn tâm tư, nhân gian chẳng có nơi nào đặt xuống, lấy tư cách gì nói chuyện người ta. Bản thân y ba trăm năm trước đột nhiên củng người trước mặt ba trăm năm sau chồng lại làm một thể, Cảnh Thất gần như vô thức thốt lên: “Nếu như… Nếu ta có thể sống đến ngày ngươi trở lại Nam Cương, nếu lúc ấy thiên hạ thái bình mưa hòa gió thuận, nếu ta có thể sống mà rời khỏi kinh thành, thì đến chỗ ngươi trú tạm vài năm cũng không sao cả.”

Ô Khê trợn tròn hai mắt, ngơ ngác nhìn y, cứ như từng từ từng chữ hắn đều hiểu rõ, thế nhưng xâu chuỗi chúng lại với nhau thì lại chẳng hiểu ra sao, một lúc lâu sau hắn mới run giọng hỏi lại: “Ngươi… ngươi đang… ngươi đang ưng thuận ta đúng không…” Hắn chỉ thấy trái tim mình như đang muốn lao ra từ lồng ngực, siết chặt khiến ống tay áo Cảnh Thất xô lệch cả hình hài.

Cảnh Thất cười khổ: “Nếu thật sự có một ngày như thế, ta tất sẽ không nói lại nuốt lời.” Vào thời điểm thiên hạ thái bình, gió hòa mưa thuận, bản thân có thể sống mà rời khỏi kinh thành, rút lui khi nghiệp lớn đã thành – từ lúc đầu thai chuyển thế đến nay, mười mấy năm ròng y bày mưu tính kế chỉ vì một chuyện này. Chỉ một điều sơ sẩy, thì đâu phải cái mạng bào bọt chẳng đáng tiền của bản thân đi tong là xong chuyện. Đời nào có chuyện dễ dàng như thế? Có điều, y không nhẫn tâm nhìn hắn chấp nhất u mê như vậy, lại không đành lòng gian dối dỗ dành.

Nhưng như vậy cũng đã đủ để Ô Khê sung sướng đến độ quên cả bản thân là ai, ngày ấy lúc từ vương phủ đi ra, hắn mơ hồ bay bổng, chân không chạm đất.

 

Chương 56: Miếu hoang đổ nát

Ô Khê đang chuẩn bị dùng cơm, thấy Cảnh Thất tới giờ này thì có phần kinh ngạc. Cảnh Thất thả chồn nhỏ xuống, mặc nó vào trong viện nhảy nhót ăn chơi, không rào trước đón sau mà nói: “Cho ta một loại thuốc mê có thể thả vào rượu, khiến người khác không phát giác được ra.” Ô Khê thoáng ngẩn người, nhưng không hỏi câu nào, chỉ quay sang nói với Nô A Cáp: “Đi lấy thuốc tới cho vương gia.”

Cảnh Thất ngập ngừng, lại đột nhiên gọi giật Nô A Cáp lại: “Thứ “Túy sinh mộng tử” lần trước ta không cẩn thận hít thử… có còn không?” Ô Khê liền bảo: ‘Đi lấy “Túy sinh mộng tử” tới đây.”

Nô A Cáp không dám chậm trễ, lập tức mang một bình nhỏ tới. Ô Khê nhận lấy thuốc rồi đưa cho Cảnh Thất, nói tỉ mỉ cho y liều dùng. Cảnh Thất miễn cưỡng nở nụ cười, nói tiếng cảm ơn, sau đó không ngồi nán lại, nhận thuốc xong liền muốn đi luôn. Ô Khê như đột nhiên nhớ ra gì đó, bèn đứng bật dậy đuổi theo, kéo vai y lại, vỗ nhẹ mấy cái: “Ngươi không cần lo lắng, thuốc này rất tốt. Ngươi uống sẽ mơ thấy thứ bản thân mong muốn nhất. Ít nhất… trong mộng cũng vui sướng vô cùng.” Cảnh Thất cười thật khẽ, lắc đầu, quay người rời đi. Ô Khê cứ đứng yên đó nhìn theo bóng lưng y, cả người như thể mất hồn, Nô A Cáp không kìm được mới hỏi: “Vu đồng, vương gia sao vậy nhỉ? Ngài ấy cần “Túy sinh mộng tử” làm gì?”

“Y chuẩn bị đi làm một chuyện không tốt.” Ô Khê nói, thanh âm nhẹ bẫng, “Mỗi lần y làm chuyện không tốt, đều nở nụ cười trống rỗng như vậy.” Nô A Cáp ngẩn người: “Vương gia chuẩn bị làm chuyện… không tốt ư?”

Ô Khê thở dài, ngồi lại xuống ghế: “Y đã làm rất nhiều rất nhiều chuyện không tốt, thế nhưng không chuyện nào là do y muốn cả. Ta tin y là như vậy, bởi ta thích y.” Thích một người, không thích một người, sống trong cảnh mơ màng, dựa vào hồ đồ mà sống, tất cả đều là những thứ mơ hồ lẫn lộn, khó bề phân rõ. Có những khi con người ta phải dựa vào lòng tin mà sống, nếu ngươi tin nó là thật, vậy nó chính là thật.

 

Thực ra giờ này Cảnh Thất đang ở trong thư phòng, đứng bên song cửa đưa mắt nhìn tất thảy. Y nhìn bóng người Lương Cửu Tiêu nhoáng lên một cái, liền biến mất khỏi tầm mắt, gương mặt không lộ chút cảm xác nào. Bình An đứng sau lưng y, thấp giọng thưa một câu: Vương gia, Lương đại hiệp đã đi rồi.”

Thật lâu sau Cảnh Thất mới gật đầu, khẽ bảo: “Ngươi tới chỗ Chu công tử, báo cho hắn một tiếng. Cứ nói người ta chỉ giữ được tới lúc này thôi, những chuyện còn lại hắn xem rồi giải quyết đi.” Bình An thưa vâng một tiếng, sau đó lui ra ngoài. Ô Khê ngồi sau đọc sách bên bàn, ấy thế mà nửa ngày không lật nổi một trang. Cảnh Thất thất thần nhìn ra ngoài cửa sổ, hắn liền thất thần nhìn bóng lưng y. Một lúc lâu sau, hắn thấy Cảnh Thất đột nhiên giơ một tay lên che ngực, lưng hơi khom xuống, nghiêng người tựa lên tường. Ô Khê vội đứng bật dậy, bước tới bên người hắn, lo lắng hỏi: “Ngươi làm sao thế?”

“Lòng ta đau.” Con mắt Cảnh Thất hơi khép lại, hàng mi dài khẽ rung lên, chân mày cau lại, làn môi khẽ động như đang lẩm bẩm một mình: “Lương tâm đau…” Ô Khê lẳng lặng đứng su lưng y một chốc, sau đó từ từ vươn tay lên, thử thăm dò mà ôm lấy thắt lưng Cảnh Thất. Người kia tự nhiên sẽ không tự động tựa người vào lòng hắn, hắn liền xích lại gần, áp lồng ngực bản thân sát vào lưng y, xuyên qua tấm lưng hơi khom lại đó, hắn cảm giác được nhịp tim đối phương đang đập, rất chậm, từng nhịp giáng xuống, phảng phát thứ cảm giác nặng trĩu mà mục nát.

Cảnh Thất để mặc cho hắn ôm. Ô Khê vô thức đếm số nhịp tim y đập, như thể làm vậy hắn có thể lý giải được thứ cảm giác kỳ quái như có như không phảng phất trên thân thể người này, như thể làm vậy hắn có thể ngửi ra chút dấu vết của tiền căn hậu quả trên người y. Nhưng hắn không làm được, Ô Khê bi ai nghĩ, thế giới của hắn vĩnh viễn chỉ là một đường thẳng tắp, còn trong lòng Cảnh Thất lại có vô số những vòng tròn xoắn lại với nhau, quanh co ngoằn ngoèo, có lẽ đến chính bản thân y cũng chẳng phân cho rõ được đường ấy từ đâu bắt đầu, đến đâu kết thúc.

*** Đi từ kinh thành ra ngoài, qua đình nghỉ chân, vượt khỏi cổng thành là bước lên lối Hàm Dương xa mờ, tin tức bặt tăm(*). Đường dẫn về Nam, càng đi càng hoang vu, càng đi càng xa tít, đường càng thêm hẹp, trời càng u ám.

 

Hôm ấy Cảnh Thất lỡ mất giấc nghỉ trưa, lại khiến Cát Tường nói ra mọi chuyện. Ngồi thêm một lúc y liền thấy đầu xây xẩm, tự than thở một hồi rằng bản thân đúng là ăn sung mặc sướng thành quen mất rồi. Kế đó liền nghe có người đứng ngoài cửa báo, nói rằng vu đồng đã tới. Y không đứng dậy, vẫn tựa người trên tháp mềm, hai mắt khép hờ. Thấy Ô Khê tiến vào liền uể oải gật đầu ý bảo hắn ngồi, bấy giờ mới nói: “Ta tạm nghỉ một lát, ngươi cứ tìm quyển sách nào tự đọc trước đi, đợi lát nữa hẵng gọi ta.”

“Ngươi sao thế?” Không đợi Cảnh Thất hồi đáp, Ô Khê đã vươn tay sờ thử trán y, sau lại kéo tay y kiểm tra tỉ mỉ một hồi, bấy giờ mới yên tâm. Hắn biết cái bệnh lười của y lại tái phát rồi đây. Ô Khê nhìn sắc mặt Cảnh Thất, chân mày liền cau lại: “Sao ngươi lại mất hứng rồi?” Cảnh Thất nghe mà sửng sốt, hai mắt mở to: “Ta nói mất hứng hồi nào.”

Ô Khê nói: “Ta vừa nhìn đã biết rồi. Ngươi đừng ườn người ra nữa, người khỏe mạnh cũng bị ngươi lường cho ra bệnh. Dậy đi, ta dẫn ngươi ra ngoài.” Cảnh Thất phì cười, chẳng buồn nhúc nhích lấy một cái: “Ngươi dẫn ta ra ngoài ấy hả? Lông cánh tiểu tử ngươi đã cứng cáp rồi đấy hử, đường lớn ngõ nhỏ đất kinh thành mới đi được mấy vòng mà đã dám lớn tiếng muốn dẫn ta đi.”

Ô Khê quyết định ngay: Ra tay trực tiếp nhanh gọn hơn nhiều. Thế là hắn bèn cúi người xuống, định bế bổng cả người y lên khỏi tháp mểm, Cảnh Thất vội lấy ngay khuỷu tay đẩy y một cái, không nặng cũng chẳng nhẹ, nhưng ép được hắn phải buông tay. “Ta muốn dẫn ngươi ra ngoài giải sầu.” Ô Khê nói.

Cảnh Thất đối diện với hắn hồi lâu, rốt cuộc cũng phải đầu hàng sự kiên trì của hắn. Y thầm nhủ, rõ thật là vỏ quýt dày có móng tay nhọn, đứng trước mặt tiểu độc vật này y chỉ có nước chịu thua. Cảnh Thất loạng choạng đứng dậy: “Ta sợ ngươi rồi, đi thì đi. Mà đi đâu?” Ô Khê nghe vậy, rạng rỡ mặt mày.

Hai người thúc ngựa phi thẳng hướng ngoại thành. Thời hạn mười năm đã gần kề, những ngày Ô Khê còn ở kinh thành cũng chẳng được bao nhiêu nữa. Thường ngày hắn không lộ diện, lại ít lời, cáng khiến người ta cảm thấy vu đồng thần bí uy nghiêm, ít giao du với người ngoài, bởi vậy cũng chẳng ai dám tùy tiện gây chuyện với hắn. Với thân thủ hiện giờ của Ô Khê, đừng nói là ra khỏi thành một chuyến, xông vào hoàng cung đại nội chỉ sợ cũng là chuyện như trở bàn tay, vì thế, quy định con tin không được rời khỏi kinh thành cũng chỉ còn là hình thức. Hiện đang độ hoa xuân sắp tàn, vó ngựa sải dài tung cánh hoa rơi, gió từng luồng mơn trớn, tới nơi hoang vu không người, thỏa thuê giục ngựa chay như bay, lại khiến người ta sinh ra mấy phần hào hùng tráng khí. Đột nhiên, Ô Khê ghìm cương ngựa, trở mình nhảy xuống, cười bảo với Cảnh Thất rằng: “Xuống ngựa, đi theo ta.” Cảnh Thất liền xuống ngựa, chân thấp chân cao theo Ô Khê đi một đoạn, mặt đất lồi lõm, gồ ghề nào đá nào sỏi, cả dấu vết của trận mưa đêm trước cũng còn lưu lại. Sau đó họ đột nhiên rẽ lối vào một khe đá nhỏ, khung cảnh trở nên rộng rãi, thoáng đãng hơn nhiều: Một dòng nước nhỏ trong veo chảy qua chính giữa, tải mình tuốt về xa, còn cả tiếng róc rách của con suối nào trong núi mơ hồ vọng bên tai. Gần kinh thành là đồng bằng rộng lớn, không có núi cao, chỉ có những núi nhỏ đồi con vào cỡ thế này, nhưng cũng có nét độc đáo riêng. Hai người đi men theo dòng nước, càng ngày càng thấy rộng rãi hơn, hai bên bờ cỏ xanh cao vút, oanh hót say sưa, hoa rơi buông theo nước, trông như thể một chốn tiên cảnh không có thực trên trần gian.

Cảnh Thất hỏi: “Dòng nước này chảy vào thành, chính là sông Vọng Nguyêt đó sao?” Ô Khê gật đầu.

Cảnh Thất buông lời cảm thán: “Không ngờ một con sông nặng vị phấn son như thế lại cũng có lúc trong trẻo đến nhường này.” Ô Khê kéo tay Cảnh Thất: “Qua bên này.”

Cảnh Thất theo hắn đi qua mấy chỗ vòng vèo, liền thấy được con sông trong núi chỉ thấy tiếng mà chẳng thấy hình lúc trước. Chẳng biết nó từ đâu chảy tới, treo mình trên lưng chừng núi đá, có chỗ nước rơi xiết quá khiến bọt trắng bắn tung lên, trông phảng phất đôi phần bóng dáng con thác nhỏ, điểm một dãi rực rỡ giữa không trung. Trên mặt đất cỏ hoa mềm mại, Cảnh Thất liền ngồi luôn xuống đó. Y cứ cảm thấy trong không khí như phảng phất thứ hương gì mát lành đến lạ, hệt như đã được dòng sông kia gột rửa một lần, nỗi phiền muộn trong lòng quả thật đã vơi đi không ít. Ô Khê ngồi xuống sát cạnh y, nói: “Chỗ các ngươi không có núi cao, cũng chỉ có thể tìm được chỗ thế này, nếu là ở Nam Cương chỗ ta…” Nói đến đây hắn liền ngưng bặt, bởi Cảnh Thất đang quay đầu nhìn hắn, miệng tủm tỉm cười. Chẳng biết bắt đầu từ khi nào, tên tiều tử này hễ mở miệng là kiểu gì cũng phải nhắc Nam Cương tốt thế nọ Nam Cương tốt thế kia, cứ như đang sốt ruột muốn bán đứt Nam Cương cho y vậy.

Bản thân cũng nhận ra điểm ấy, mặt Ô Khê liền đỏ bừng lên, cười mấy tiếng, sau đó không nói gì nữa. Lúc hắn nở cụ cười, vẻ u ám lạnh lùng trên người liền biến mất hoàn toàn, hệt như đứa trẻ lớn đầu đang ngượng nghịu, đáng yêu vô cùng: “Sau này nếu ngươi lại không vui nữa, ta sẽ dẫn ngươi tới chỗ này giải sầu, có được không?” Cảnh Thất không gật đầu cũng chẳng lắc đầu, chỉ khen một câu: “Nơi này thật đẹp.”, nói xong liền vượn vai, nằm ngả ra sau.

Ô Khê do dự trong chốc lát, sau đó thử nhích lại gần, cúi người xuống, vội vàng thơm vào má y một cái nhanh như chớp. Cảnh Thất cười: “Đừng làm bừa nữa.”

Ô Khê thấy y không giận, liền thỏa mãn vươn tay ôm lấy y. Hắn nghiêng người, vùi mặt vào hõm vai Cảnh Thất, hít hà thứ hương thoag thoảng tỏa ra từ y phục của người kia, hai mắt nhắm nghiền. Khe núi thanh u, gió lành vấn vít, người thương trong lòng.

 

Cảnh Thất mơ hồ nghĩ trong lòng như vậy. Bản thân y chẳng phải thần, chỉ là thường ngày đã quen trưng vẻ điềm tĩnh như không, chứ nào phải người thần thông đến mức có thể rõ ràng năm trăm năm trước tỏ tường năm trăm năm sau, bất cứ chuyện gì xảy ra cũng đã nghĩ sẵn cách ứng phó chu toàn. Chẳng qua y chỉ… đau lòng, còn không được để bất cứ kẻ nào nhận ra y đang đau lòng mà thôi. Câu nhắc nhở Cát Tường trước khi đi, xem như Cảnh Thất đã tận tình tận nghĩa lắm rồi – nếu ngươi có thể tỉnh ngộ hoàn toàn, biết lời gì nên nói lời gì không nên nói, để Tô Thanh Loan kia biết ngươi là một kẻ trung thành, chẳng qua cũng chỉ muốn bản thân nợ nàng ta một việc mà thôi, bất kể thế nào cũng không xuống tay với gã. Còn không…

Vậy sống chết do trời định. Bỗng trời nổi cơn gió nhẹ, Ô Khê cởi áo ngoài xuống, trải ra, đắp lên thân thể hai người. Cảnh Thất không mở mắt, lại bất thình lình nắm chặt lấy tay hắn. Ô Khê sửng sốt, chỉ thấy y tự rầm rì như nói mộng: “Ta không nỡ, một kẻ như vậy, thế nhưng… nếu đột nhiên không còn nữa, ta vẫn không đành lòng…”

Ô Khê không biết y đang nhắc tới ai, nhưng hắn biết con người vui giận không hiện lên mặt này khó khăn lắm mới thốt được mấy lời chân thật, hiếm có vô cùng. Bởi vậy hắn vừa thấy mừng lại vừa thấy sợ, gần như nín thở chờ y nói tiếp. Cảnh Thất thở dài một tiếng, mí mắt thoáng nâng lên, ánh mặt trời chênh chếch, đường nhìn của y vô định, đôi mắt lộ vẻ mịt mờ: “Thế nhưng ta hết cách rồi.” Y khẽ nở nụ cười ảm đạm, gạt tay Ô Khê ra. Y xòe một ngón tay, nhẹ nhàng điểm vào lồng ngực mình: “Ngươi nói thử coi lòng này dạ này làm từ gì vậy? Bảo là lòng muông dạ thú ta còn sợ làm bẩn mấy chữ này…” Ô Khê thình lình chặn miệng y không cho nói tiếp, lẳng lặng kéo y vào lòng, ôm thật chặt – đối với ta, ngươi là mọt người rất tốt rất tốt, đừng nói những lời khiến người ta đau lòng như vậy nữa.

Ngươi cho là đùa, ta cho là thật. ***

 

Chương 60: âm mưu bại lộ

Trời vào khuya, Cảnh Thất mới trở về vương phủ. Y nằm nghỉ một chốc giữa khe núi nhỏ kia, lại không hay không biết mà thiếp đi mất, khi tỉnh giấc thân thể nhẹ nhõm hơn không ít, hiềm nỗi vừa nghĩ đến chuyện còn phải trở về vương phủ, tâm trạng lại hậm hực không thôi. Kinh thành này đúng là chốn ăn thịt người.

Y cưỡi trên lưng ngựa, chậm rãi quay về, lại bắt đầu cân nhắc chuyện phải lui thân thế nào sau khi đại sự đã xong. Ở lại bên cạnh Hách Liên Dực ấy à, đúng là nói nhảm, bất kể đã sống bao nhiêu năm trên đời, bất kể đã học được cách sống “biết điều” hơn trước, thì y vẫn là y, Hách Liên Dực vẫn là Hách Liên Dực. Đối mặt với người kia, lúc nào Cảnh Thất cũng thấy muốn tránh còn không kịp, lần nào cũng như hành hạ tra tấn, thế nhưng không đối mặt với hắn, rốt cuộc vẫn thấy trong lòng chẳng yên. Oán hận năm xưa còn, tình cảm cũng vậy, yêu và hận chính là thứ khắc cốt ghi tâm, hôm nay y đã nhìn thấu, cũng xem nhẹ nói rồi, nhưng rốt cuộc vẫn có một chút gì tiếc nuối lưu dấu trong lòng, muốn lui mà không được. Cảnh Thất nghĩ, nếu muốn rời đi vẹn nguyên lành lặn, thần không biết quỷ không hay, y cần một cục diện hỗn loạn, càng hỗn loạn càng tốt.

Ô Khê đi ngay bên cạnh, thấy y trầm mặc, đột nhiên cất tiếng: “Ngươi nói xem… nếu trước lúc đi ta âm thầm trói gô ngươi lại lôi về Nam Cương, thì liệu Hách Liên Dực có đem quân đánh Nam Cương không?” Cảnh Thất trợn mắt nhìn hắn: “Toàn nói chuyện linh tinh.”

Ô Khê cười rộ lên, một lúc sau mới nhỏ giọng nói tiếp: “Ta tự có cách dẫn ngươi đi, ngươi cứ yên tâm.” Cảnh Thất chỉ cười không nói, thầm nghĩ đến giờ ta còn chưa nghĩ ra biện pháp, ngươi lại ngẫm ra chủ ý gì đây? Ô Khê nói: “Nếu ta trở lại Nam Cương, trong vòng ba năm nhất định sẽ khiến Nam Cương trở thành mảnh đất Đại Khánh phải kiêng dè. Ngươi muốn gì đó, không thể tay không bắt giặc được, cần phải tạo lợi thế cho mình, đến lúc đó dù cho ta có đề ra yêu cầu gì, hoàng đế Đại Khánh cũng phải cân nhắc một phen mới được. Đạo lý này khi còn bé ta không hiểu được, giờ đã tỏ tường lắm rồi.”

Cảnh Thất nghe vậy không khỏi ngẩn người, y nghiêng đầu quan sát thiếu niên mình đã que từ nhỏ thật kỹ càng, chút ngây ngô cuối cùng trên mặt người kia đã biến đâu hết, đa số thời gian vẫn cái vẻ không nói không cười, thế nhưng lúc này bên khóe miệng lại vương chút ý cười, trong ánh mắt là vẻ dịu dáng khôn tả, từng cái giơ tay nhấc chân đều không còn thấy bóng của hài tử phương Nam không hiểu chuyện năm nào còn náo loạn triều đường. Đã từng được mài dũa giờ đã thành mỹ ngọc.

Cảnh Thất đột nhiên thấy trong lòng dâng lên một luồng cảm xúc thật khó tả, như thể trái tim thoáng chút bùi ngùi vì cảm khái, lại tựa hồ lồng ngực mềm đi vì cảm động, lại như là… nỗi tự hào khi nghĩ đến việc khối ngọc kia là do y tự tay rèn giũa mà thành. Cảnh Thất không kìm được lời thốt ra khỏi miệng: “Ngươi làm vậy là vì…” Ô Khê cắt ngang lời y: “Đương nhiên là vì ngươi, ta cũng có muốn chiến tranh đâu.”

Cảnh Thất phì cười, hài tử có thay đổi ra sao thì cái nết thẳng thừng ấy vận không thay đổi. Thình lình, Ô Khê giục ngựa đi sát lại, bắt lấy cánh tay y, nghiêm mặt nói: “Vì ngươi ta có thể làm bất cứ chuyện gì, thế nhưng có một chuyện, ngươi không được thích người khác, ta cũng không thích ngươi tới mấy chỗ phấn son kia, không thích người khác đụng vào ngươi.” Hắn thoáng nừng lời, sau lại căm hận tiếp lời: “Ở Đại Khánh việc gì ta cũng bó tay chịu trói, song nếu là ở Nam Cương, kẻ nào dám đụng vào ngươi ta chặt tay kẻ đó, kẻ nào dám nhìn ngươi nhiều một chút ta móc mắt kẻ đó, kẻ nào cả gan mấp mé tới ngươi, ta sẽ moi tim hắn ra ném lên cây.”

Nụ cười trên mặt Cảnh Thất cứng đờ, y dở khóc dở cười thở hắt ra, sau đó kẹp chân vào bụng ngựa, ngựa rảo bước vút về phía trước – tên tiểu độc vật này, nhìn ngoài trông sao cũng thấy hiền lành chân chất, té ra tim gan đều vớt từ hũ hạt đỉnh hồng ra sao?

 

Mới có mấy ngày mà y đã già đi trông thấy, bởi vậy Ô Khê mỗi ngày đều tới vương phủ đợi người, lại chẳng bao giờ đợi được, bèn không tài nào ngồi yên nữa. Hắn trực tiếp sai người dọn dẹp một gian phòng khách, tính ở lỳ trong vương phủ. Con người Bình An tuy trông có vẻ thật thà chất phác, nhưng dù sao cũng đáng tin hơn đám A Tâm Lai, Nô A Cáp. Trong suốt một thời gian dài có bao nhiêu chuyện phát sinh ngay trước mắt như vậy, vu đồng có ý tứ gì, trong lòng Bình An đều hiểu rõ. Chỉ có điều hắn cũng biết bổn phận của bản thân là gì, trước giờ chưa từng xen vào chuyện của chủ tử. Giờ thấy hắn muốn dọn tới, Bình An liền tạm thời đứng ra làm chủ xếp một gian phòng khách có vị trí rất gần phòng ngủ của Cảnh Thất, đợi chủ tử quay về mới nói tiếp. Cảnh Thất khoát tay, ở bên ngoài câu từ y đã dùng cho cạn kiệt, về đến nhà liền thấy chẳng buồn mở miệng, chỉ bảo qua rằng: “Tiếp đón cho cẩn thận.”

Bình An nghe liền biết, chủ tử đang ngầm đồng ý để vu đồng tiếp cận mình. Ban đầu hắn cũng cảm thấy suy nghĩ này của vu đồng có chút mơ mộng hão huyền, trên đời có chốn nào xa xôi hiểm trở bằng đất Nam Cương, vu đồng lại không thể ở lại Đại Khánh, dù hắn có muốn ở lại, Đại Khánh cũng không dám giữ. Mà chủ tử nhà mình có thân phận thế nào? Mặc dù chủ tử đã đứng trước mặt hoàng thượng dứt khoát thừa nhận mình thích nam nhân, lúc rảnh rỗi liền lang thang Hoàng Hoa quán như thể sợ người ta không biết mình làm người không đứng đắn, nhưng kể cả vậy, ngài vẫn là vương gia của Đại Khánh, nuôi mấy luyến sủng chơi bời càn quấy cũng đành thôi, nhưng nếu cùng một kẻ ngoại tộc rời quê hương tới nơi xa tít tắp ấy thì lại là vấn đề lớn. Nghĩ thì nghĩ vậy, song suốt mấy năm qua, Bình An đã lặng lẽ đứng ngoài trông cả. Ban đầu hắn cảm thấy vu đồng có phần không hiểu chuyện, ăn nói vụng về, làm việc cũng có gì đó khác thường, cực kỳ cổ quái. Có điều thời gian dần trôi, những năm gần đây vu đồng đã lớn, tuy đứng trước mặt người ngoài vẫn ít lời kiệm tiếng, thế nhưng đã thực sự được miền đất lạ thành hun đúc trưởng thành, đã không còn là thiếu niên quật cường chẳn biết trời cao đất rộng năm xưa nữa. Sản nghiệp Bình An thay vương phủ mua sắm bên ngoài, dạo gần đây đã đạt quy mô tương đối, hơn phân nửa tài sản trong vương phủ đã được hắn chuyển ra ngoài mà thần không biết quỷ chẳng hay. Hắn nghĩ, nếu vương gia thật sự sẵn lòng, thật sự mong muốn, vậy rời khỏi kinh thành cũng không phải chuyên viễn vông.

Dù gì vu đồng cũng là người đáng tin cậy nhất trong số những người Bình An từng gặp. Mặc đối phương là nam hay nữ, ít nhất có người cận kề, cuộc sống của chủ tử sẽ không quá cô đơn. Bình An một lòng suy nghĩ cho Cảnh Thất, hắn có bản lĩnh, song tâm lý lại không phúc tạp đến vậy, hắn chỉ biết bản thân là gia nô của vương gia, chỉ cần chủ tử hạnh phúc, là xem như hắn không sống uổng đời này. Bên ngoài sắc trời còn sớm, chưa đến giờ truyền bữa tối. Cảnh Thất dặn dò người trong phủ tự dùng cơm, đừng để người khác tới quấy nhiễu mình, chính đốn qua loa một lượt xong liền ngả người ra sạp, nhắm mắt dưỡng thần. Đang lúc chập chờn nửa mê nửa tỉnh, y nghe thấy hình như có ai đang nhỏ giọng nói chuyện bên ngoài, một lát sau cửa bị đẩy ra. Cảnh Thất hơi hé mắt, thấy người tới là Ô Khê, bấy giờ y mới nhớ ra chuyện hắn đã ở lại phủ mình. Cảnh Thất liền ngồi dậy, cừa dụi mắt vừa cười hỏi: “Phủ vu đồng vét không ra hạt cơm nào nữa, giờ tính đến chỗ ta ăn chực đấy à?”

Ô Khê tự động ngồi xuống một bên, đáp: “Bình An nói gần đây thân thể ngươi không được tốt, ta ở đây có thể giúp họ chăm sóc ngươi.” Người “được chăm sóc” là Cảnh Thất dở khóc dở cười, nói: “Được, vậy ngươi cứ ở đi, vừa khéo lúc này bên ngoài đang loạn lạc, nhớ dặn dò người của ngươi chớ ra ngoài nhiều. Chẳng mấy nữa là có thể trở về, đừng sinh thêm phiền toái vào thời khắc quan trọng này.”

Ô Khê gật đầu, Cảnh Thất nhắc đến chuyện hắn sắp phải rời kinh, trong lòng hắn liền dâng lên vô số lời muốn nói, rồi lại không thốt được ra khỏi miệng. Hắn biết muốn mang Cảnh Thất đi là chuyện không thực tế. Muốn cùng Đại Khánh trao đổi điều kiện, thì phải đợi hắn trở lại Nam Cương, cho lông cánh vững vàng mới được. Giờ hắn chỉ mong tận dụng khoảng thời gian còn ở lại kinh thành, tranh thủ ngắm nhìn y nhiều hơn một chút. Có đôi khi hắn cảm thấy bản thân ăn nói vụng về, không biết cách chiếm thiện cảm của người ta. Trước đây hắn còn định cùng Cảnh Thất từ từ thấu hiểu, mà hiện tại chỉ sợ đến thời gian “dần thấu hiểu” cũng không còn, trái tim liền buồn khổ không thôi. Cảnh Thất từng hứa với hắn, nếu sau này rời khỏi kinh thành y sẽ tới Nam Cương, tìm hắn. Song khi nỗi mừng vui ngày ấy qua rồi, hắn lại thấy phập phồng thấp thỏm, hắn sợ chẳng may y quên lời từng nói, sợ y đem lòng thương ai trong khoảng thời gian dài đằng đẵng ấy. Ô Khê vừa nghĩ đến những chuyện sau này liền thấy như có người đang cào xé tâm can mình vậy. Có điều tuy trong lòng sầu giăng ngàn vạn, hắn lại chỉ hỏi một câu sau khi đã ổn định tinh thần: “Ngươi đã ăn gì chưa?”

Cảnh Thất ngáp một cái, trời còn chưa sáng y đã lọc cọ vào triều, đứng ở một bên, vừa rối loạn tâm tư tính đường đi nước bước, vừa dỏng tai nghe các lộ anh hùng đấu lưỡi so môi, sau lại bị thái tử kéo tới Đông cung. Tuy Hách Liên Dực không tới mức bỏ đói bọn họ, nhưng lúc này còn ai có tâm tư lo ăn lo uông, mây đen đã đè nặng xuống tường thành đế đô rồi. Y tất tả chạy đông chạy tây cả một ngày trời, giờ chỉ thấy tứ chi tê dại, liền ứng đối choq qua: “Ừm.”

Bình An lại đứng ngoài cửa nói với vào: “Sáng sớm chủ tử chỉ vội vội vàng vàng húp hai hớp cháo loãng liền đi, bôn ba cả ngày trời, về nah2 chỉ uống nửa chén trà, giờ vẫn chưa sai người dâng cơm tối.” Cảnh Thất liền cười bảo: “Ngươi lại vạch tội gì ta đó?”

Ô Khê thấy y thực sự mệt mỏi, sắc mặt cũng không được tốt liền đưa tay bắt mạch, thoáng sau liền nhíu mày, lấy giấy bút ra kê một đơn thuốc đưa cho Bình An: “Y thường ngày suy nghĩ quá nhiều, dạo gần đây lại ăn uống không điều độ nên mới khiến khí huyết không lưu thông, tinh thần uể oải. Đơn thuốc này dùng để điều dưỡng, ngươi sai người đi sắc thuốc, nhớ nhắc nhở y phải uống đúng giờ.” Bình An mau chóng nhận đơn thuốc. Ô Khê lại nói với Cảnh Thất rằng: “Con người nếu muốn khỏe mạnh, tinh lực dồi dào thì không thể phá vỡ quy luật, lúc cần ăn thì không thể bị đói, chưa đến giờ đi ngủ thì đừng nằm ườn ra mãi, ngươi nói bản thân chỉ nghỉ nghơi, chỉ sợ nằm xuống rồi liền ngủ một mạch đến khuya, nửa đêm hết mệt rồi không ngủ được nữa, vậy lại càng tệ hơn. Ngươi ngồi dậy, ăn mấy miếng vào là sẽ tỉnh ngay thôi.”

Cảnh Thất gật đầu: “Ùm, nói có lý.” Miệng thì nói có lý, nhưng người y lại không có chút ý định rời giường, Ô Khê biết người này chính là điển hình cho câu “Giả bộ đồng tình, chết không hối cải”, bởi vậy cũng chẳng buồn phí lời cùng y, quay người đi ra ngoài. Một lát sau y đích thân bưng một bát cháo khói bay nghi ngút tiến vào, Bình An thấy mà giật nảy cả mình, vội vàng định đỡ lấy: “Việc này sao có thể để vu đồng làm được? Nô tài…”

Ô Khê nói: “Ngươi đi lo việc của ngươi đi, ta ở đây trông chừng y ăn.” Bình An thoáng ngẩn người, đột nhiên thấy trong lòng dâng lên một cảm giác khó diễn tả rõ ràng, hắn chỉ thấy bản thân đã theo vị chủ tử vô trách nhiệm này, lao tâm khổ trí mười mấy năm trời, giờ phút này cuối cùng đã xuất hiện một người nghiêm trang đứng đắn, nói lời chắc chắn, quyết đoán đáng tin đứng ra làm chủ, bởi vậy cảm động không để đâu cho hết, liền biết ý lui xuống, trước lúc đi còn săn sóc mà đóng cửa lại.

Ô Khê bưng bát cháo, thổi nguội rồi mới đưa thìa tới bên khóe môi Cảnh Thất. Hắn không nói câu gì, chỉ bất động chờ y há miệng. Cảnh Thất thường ngày vốn đã không ham gì ăn uống, lúc tinh thần uể oải lại càng chẳng buồn nhai nuốt thứ gì, y kiên nhẫn nói: “Giờ ta không đói.” Ô Khê đáp trả: “Mỗi ngày ngươi cứ ăn vào đúng giờ này, lúc quen rồi tự nhiên sẽ đói.”

Cảnh Thất bị hắn làm phiền đến độ quên cả cơn mệt mỏi, bất đắc dĩ nói: “Ta quả thực…” Ô Khê bưng bát, cầm thìa, lẳng lặng nhìn y.

Cảnh Thất sống đến từng này tuổi, lúc nào cũng thích gì làm nấy, đã bao giờ bị người khác ép uổng thế này? Lý ra y phải thấy bực mình mới phải, có điều không hiểu vì sao cứ hễ đối mặt với người này là cơn giận của y không sao dấy lên được. Đôi mắt của Cảnh Thất và Ô Khê trừng lên nhìn nhau trong chốc lát, cuối cùng trước sự kiên trì của đối phương, y buộc phải giơ tay đầu hàng, thở dài thườn thượt rồi bò dậy, đỡ lấy bát sứ nhỏ cùng thìa. Y đã nghĩ hoài mà vẫn không thông được, tiểu độc vật này có bản lĩnh thần thông đặc biệt gì, lại có thể khiến bản thân hết lần này tới lần khác vì hắn mà phá lệ.

 

Cảnh Thất càng ngày càng cảm thấy bất an, trước mắt không còn cách nào khác, chỉ đành để Hách Liên Chiêu dẫn binh đánh giặc, nếu hắn không thể cản được gót sắt của đám sói phương Bắc kia, vậy một nửa giang sơn này sẽ có nguy cơ bị vây bủa. Nhưng nếu hắn thật sự có thể chiến thắng trở về, thật sự có thể… Vậy những quân cờ ngầm năm đó y trăm phương ngàn kế bố trí tại biên phòng kinh thành sẽ thành phế vật cả. Mấy vạn ngự lâm quân, lấy cái gì đương đầu với mấy chục vạn đại quân của Hách Liên Chiêu đây? Quả là tiến thoái lưỡng nan.

Thế là hôm ấy, lúc ở vương phủ y mới thình lình hỏi Ô Khê: “Ngươi… đến mùa thu sang năm sẽ về Nam Cương nhỉ?” Ô Khê thoán khựng lại, sau đó “Ừ” một tiếng.

Cảnh Thất trầm tư, rồi đột nhiên đứng dậy tới bên cửa sổ, đăm đăm nhìn cây cối sum xuê tỏa bóng trong vườn, thong thả nói: “Hoàng thượng chuẩn bị ngự giá thân chinh, thời gian này kinh thành rất hỗn loạn.” Ô Khê sửng sốt, không hiểu y muốn nói gì, mới gật đầu đáp: “ngươi yên tâm đi, ta đã dặn dò tất thảy thuộc hạ, sẽ không có vấn đề gì đâu.”

Cảnh Thất quay đầu lại, chăm chăm nhìn hắn. Dĩ vãng y cho rằng chỉ cần quay đầu lại là người này sẽ ở ngay trước mắt, hôm nay lại đột nhiên cảm thấy hắn đã trưởng thành rồi, có lẽ thật sự sắp phải rời xa, rất xa. Những chuyện vun vặt như trăm mối tơ giăng thường ngày không trông thấy, giờ lại như đột nhiên kéo cả về, hiện rõ ràng trước mắt. Y phát hiện ra bàn thân dạo gần đây dễ hoài niệm quá, hệt một ông già thương xuân buồn thu vậy. Ô Khê vô duyên vô cớ bị y đăm đăm nhìn cả buổi, trong lòng nhộn nhạo, lại hơi mất tự nhiên, liền cười hỏi: “Ngươi nhìn ta làm gì?”

Nhìn ngươi mươi năm chôn chân đất kinh thành xa hoa trụy lạc ngập ngụa vàng son vẫn không đánh mất bản tính, nhìn ngươi vẫn lưu luyến không quên nét tinh khôi thuần khiết của rừng cũ vực xưa, nhìn ngươi thẳng thắn vô tư, chí tình chí nghĩa, nhìn ngươi… Cảnh Thất nghĩ bụng, bao nhiêu năm âm thầm gọi hắn là tiểu độc vật, giờ nhớ đến lại toàn là nét tốt của người ta. Bản thân y thật có phúc biết nhường nào.

Cảnh Thất liền đáp: “Thời cuộc rối ren, ta cũng không biết sẽ xảy ra chuyện gì, thế nhưng… vẫn mơ hồ cảm thấy sẽ có việc không hay.” “Cái gì không hay?”, Ô Khê nhíu mày, không hiểu lời y nói: “Ý ngươi nói là kinh thành sẽ có chuyện ư? Chuyện gì?”

Cảnh Thất lắc đầu, nói: “Chỉ là cảm giác mà thôi. Theo lý mà nói mùa thu sang năm ngươi sẽ trở về, vạn nhất… Ta nói là vạn nhất… ta sẽ tìm người đưa các ngươi đi…” “Còn ngươi thì sao?”, Ô Khê cắt ngang lời y.

“Ta?”, Cảnh Thất chỉ cười: “Quốc gia hưng vong, bản vương nên ở chỗ nào, ngươi còn phải hỏi sao?” Ô Khê thình lình nắm lấy cổ áo Cảnh Thất, chỉ cảm thấy nỗi buồn bực tích tụ trong lòng như muốn xé toạc lòng ngực mà ra, hắn nghiến răng hỏi: “Ý ngươi… ý ngươi muốn nói là, vạn nhất xảy ra chuyện gì, ngươi sẽ đưa chúng ta đi, còn bản thân ở lại?” Ngươi ngấm ngầm đồng ý cho ta tiếp cận, không để tâm mặc ta quấn quýt, vì cớ gì vào thời khắc này lại đẩy ta ra? Chẳng lẽ trong lòng ngươi, ta chỉ là một đứa trẻ không hiểu chuyện chỉ biết làm càn làm ấu, cần người chăm sóc, cần ngươi dung túng hay sao?

Ánh mắt như muốn phun lửa tới nơi của Ô Khê hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới Cảnh Thất. Y bình tĩnh gật đầu: “Mấy ngày này ngươi hãy chuẩn bị tất thảy hết đi, ta chỉ sợ chậm trễ thì…” Ô Khê kéo giật y vào lòng, siết tay thật chặt, cúi đầu chặn lại môi y. Ô Khê hoàn toàn dựa theo bản năng mách bảo, nắm chặt cằm Cảnh Thất, hung hăng hạ môi xuống, chẳng rõ được là đang hôn hay đang cắn xé? Trong lòng hắn cơ hồ dâng lên ý nghĩ muốn cứ thế ăn tươi nuốt sống người này.

 

Chương 64: Cùng chàng trọn kiếp

Hơi thở phả vào mặt phàng phất niềm tuyệt vọng khôn cùng, vị tanh nồng chầm chậm lan ra, Cảnh Thất thấy đôi môi mình đau đến độ bắt đầu tê dại. Y muốn chống cự, hiềm nỗi cả người đã bị Ô Khê giam cầm tuyệt đối trong vòng tay hắn. Cũng không phải y không thể dùng một cước đạp hắn ra, nếu muốn động tay chân thật, Cảnh Thất biết ba thế võ mèo cào của mình không nên trò trống, nhưng cũng chẳng đến nỗi không đường phản kháng. Có điều trong vô thức, y vẫn không muốn động thủ tổn thương hắn. Đối với y, từ nhỏ người này đã hay thốt ra những lời không chừng mực, muốn gì nói nấy, đến mức con người có tu dưỡng và tính tình ôn hòa như Cảnh Thất đôi khi cũng phải nổi trận lôi đình. Thế nhưng hết lần này tới lần khác, y vẫn âm thầm nhẫn nhịn, đến giờ hắn còn động thêm cả chân tay, y vẫn không nhẫn tâm dùng bạo lực chống lại. Như thể hắn là đứa trẻ do chính y nuôi chiều mà hư hỏng vậy, giờ y phải tự ăn quả đắng mình trồng thôi.

Biết vậy mà y vẫn không tài nào bắt mình không chiều theo hắn – y không đành lòng nhìn hắn một mực si mê khờ dại, không nhẫn tâm thờ ơ, chặn sự đeo đuổi chân thành thẳng thắn kia ngoài cửa phủ. Mãi lâu sau, đến khi hô hấp hai người đều đã hỗn độn không chịu nổi, Cảnh Thất khó khăn lắm mới rút được một cánh tay ra, bàn tay lạnh tựa thân thể y giữ chặt gáy Ô Khê, kiên quyết siết lấy cổ hắn rồi kéo giật ra. Y cố sức giật lùi lại một bước lớn, lưng va vào cánh cửa. Cảnh Thất nhíu mày sờ soạng khóe môi – đau thật, quả nhiên cả da cũng rách, y bèn bực bội lau sạch chút máu rỉ ra, phẫn nộ quát: “Ô Khê, ngươi là chó đấy à?”

Hô hấp của Ô Khê vẫn chưa bình ổn lại, gương mặt vốn đỏ ửng lại mau chóng biến sắc, dần dần trắng bệch ra, hắn nhìn bờ môi hơi tấy lên, còn bị mình cắn cho tróc da của Cảnh Thất, trong lòng có phần rung động. Nhưng ngay sau đó hắn liền dời đường nhìn ngay ra chỗ khác, lửa giận tan đi, ngược lại bắt đầu bối rối: “Ngươi…” Hắn nghĩ sao bản thân mình yêu y nhiều như vậy, mà lúc nào cũng làm mấy chuyện sai lầm, khiến y mất hứng. Trong khoảng khắc ấy, trái tim hắn cơ hồ nhuốm cảm giác bi thương, nghìn núi vạn sông cũng còn đo lường được, duy chỉ có đường dẫn tới trái tim người ấy là ẩn khuất, là khiến người ta hoang mang vậy mà thôi. Mà đúng vào lúc này, Cảnh Thất lại khẽ buông tiếng thở dài, sau đó đột nhiên kéo bờ vai Ô Khê sát lại. Ô Khê trợn tròn mắt, gương mặt người kia gần ngay trong gang tấc, hơi thở mềm mại phả trên mặt mình, sắc hồng mới tan đi ban nãy giờ lại ửng lên. Hắn nghe tiếng Cảnh Thất cười khẽ: “Chó con, lo mà học cho tử tế, ngươi cắn rách miệng ta thế này thì bảo ta ra ngoài gặp người khác kiểu gì đây?”

Trong nháy mắt não bộ Ô Khê như nhũn cả ra, không suy nghĩ được gì nữa, tim đập nhanh như sắp nổ đến nơi. Cảnh Thất hơi cụp mi, kéo đầu Ô Khê thấp xuống, áp lại gần, đầu lưỡi nhẹ nhàng lướt qua bờ môi hắn. Ô Khê liền không kìm lòng được mà há miệng ra, hệt như đứa trẻ ngây ngô không hiểu chuyện lần đầu biết được chuyện triền miên thấm tận xương tận tủy thế này: Mới lạ mà kích động, cả linh hồn cũng theo từng động tác miên man tinh tế của y mà run rẩy không thôi. Mà khi Ô Khê ý thức được người đang hôn hắn đến rất đỗi dịu dàng kia là ai thì sự kích thích đến từ cảm quan khiến hắn cơ hồ không thể dồn nén bản thân được nữa, chút ý thức cuối cùng cũng bị nhấn chìm vào hỗn độn. Thời gian phảng phất như ngừng lại, thật lâu, thật lâu. Mãi đến khi Cảnh Thất buông hắn ra, bàn tay hắn vẫn đang kìm lòng không nổi mà ôm lấy bờ vai người đối diện, cả người mơ màng choáng váng.

Thân là một kẻ thường ngày không quá chú trọng việc giữ mình trong sạch, Cảnh Thất đột nhiên cảm thấy ban nãy như thể mình đã giở trò lưu manh với người ta vậy, liền vỗ nhẹ mặt Ô Khê, nở nụ cười như có như không, ghẹo hắn rằng: “Con nít con nôi, còn non lắm.” Không phụ sự kỳ vọng vủa mọi người, mặt Ô Khê lại càng đỏ tợn. Quả nhiên hắn còn chưa biết gì – thế là Cảnh Thất càng cười đến độ đôi mắt cũng cong cong.

Ô Khê cảm thấy vòng tay đột nhiên trống rỗng, không khỏi kéo tay áo Cảnh Thất lại, si mê nói: “Bắc Uyên?” Cảnh Thất dài giọng đáp: “Sao?” Ô Khê nhìn đôi mắt còn chưa tan hết ý cười của y, vẫn mang đôi phần bỡn cợt, lại lấp lánh sáng ngời: “Đời này lòng ta chỉ có một mình ngươi, kiếp sau cũng thế, kiếp sau nữa cũng thế, chỉ cần không bị hồn phi phách tán, ta sẽ vĩnh viễn thương nhớ một mình ngươi.”

Như thể có dây cung nào trong lòng y bị Ô Khê gảy trúng, Cảnh Thất chợt nhớ đến kẻ đờ đẫn dại ngây bê cầu Nại Hà, đến hoa bỉ ngạn đỏ như màu máu nở rộ từng mảng lớn, y cúi mắt, cười bảo: “Sang kiếp sau rồi thì ngươi còn nhớ được ta là ai đâu.” Ô Khê liền đáp ngay: “Đầu ra không nhớ, nhưng lòng ta không quên. Kiếp trước, nhất định ta cũng đã từng nói với ngươi những lời như vậy.” Lời nói ra nghiêm túc lạ thường, như thể Ô Khê nhớ được những chuyện trong kiếp trước vậy. Cảnh Thất thình lình ngước mắt lên nhìn hắn, Ô Khê chỉ cảm thấy ánh mắt này có gì đó khác thường không nói rõ được ra. Hắn nghe Cảnh Thất nói rằng: “Kiếp trước, ta không nhớ ngươi đã từng nói những lời như vậy.”

Ô Khê nói luôn: “Cứ cho là chưa nói cho ngươi nghê thật, nhưng chắc chắn ta đã nhìn theo bóng lưng ngươi mà tự nhủ cả trăm lần, cả nghìn lần như thế.” Cảnh Thất không kiểm soát được bản thân, vô thức vươn tay xoa ấn đường, thầm nghĩ sao hắn lại khờ đến vậy? Trước đây mang bản mặt như được hồ bằng giấy, vừa ngốc nghếch vừa cố chấp, đến kiếp này lại thế, đúng thật cái nết đánh chết không chừa.

Ô Khê nhỏ giọng hỏi: “Bắc Uyên, ngươi có nghe thấy lời ta nói không?” Cảnh Thất hơi khựng lại, sau đó lẳng lặng gật đầu. Thanh âm của Ô Khê cơ hồ càng thêm mềm nhẹ, hiềm nỗi nội dung nói ra thì hoàn toàn không dính gì đến mềm với nhẹ cả: “Ngươi không được thích người khác, ta không nỡ ra tay làm tổn thương ngươi, nhưng nếu ngươi thích người khác, ta sẽ giết sạch, từng người, từng người một.” Hắn biết chắc chắn tiếp theo Cảnh Thất sẽ nói “Ngươi chớ hồ đồ”, bởi vậy liền cướp lời nói tiếp: “Ta không hồ đồ, ta nói được là làm được.”

Cảnh Thất đang định nói lại thì bị Ô Khê chặn họng, ánh mắt nhìn Ô Khê có phần bất đắc dĩ: “Được rồi.” Ô Khê vẫn không chịu buông tha: “Ngươi phải nhớ cho kỹ đấy.”

Cảnh Thất giật ống tay áo mình khỏi bàn tay Ô Khê, vỗ lưng hắn một cái, mắng đùa rằng: “Ta còn chưa già đến bỗi lẩm cẩm, nói trước quên sau đâu.” Rốt cuộc cũng thấy Ô Khê nhoẻn cười im lặng, hắn nhẹ nhàng kéo sợi tơ đỏ Cảnh Thất đeo trên cổ ra, thấy chiếc nhẫn kia vẫn còn liền nói: “Nếu ngươi ở chỗ này có gì nguy hiểm, ta sẽ không đi. Mà dù có phải đi chăng nữa, dù tạm thời không thể dẫn ngươi đi được, ta cũng phải xác định chắc chắn ngươi không có chuyện gì mới được. Sau này nếu thực sự không thể dẫn ngươi đi cùng, ngươi cứ cầm theo vật này, kiểu gì cũng sẽ tìm được ta. Vật này là thánh vật của Nam Cương chúng ta, do các thế hệ đại vu sư đời đời truyền lại, đời này chỉ giao cho duy nhất một người giữ gìn.”

Cảnh Thất nghe mà sửng sốt, đến giờ y mới phát hiện ra vật bản thân xem như đồ chơi mà đeo mấy năm trời lại ghê gớm nhường này, tức thời thấy cổ mình nặng trịch. Ô Khê thành kính hôn lên chiếc nhẫn ngọc phỉ thúy kia, sưởi nó trong tay cho đến khi ấm lên mới nhét lại vào trong vạt áo Cảnh Thất. Hận chàng không như triều đúng hẹn, nhớ chàng mới biết biển nào sâu(*). Người không già, tình khó dứt.

 

Từ lúc Ô Khê và Chu Tử Thư thành lập mối quan hệ người mua kẻ bán, hắn liền có hàng đống việc bộn bề cần phải giải quyết. Chỉ có đều mấy ngày nay sốnng trong vương phủ, Ô Khê có phần vui đến quên cả đất trời, cuối cùng đến một ngày Nô A Cáp không nhịn được nữa, phải đến tận cửa tìm người.

Tình hình bên ngoài rốt cuộc thế nào, Cảnh Thất về đến nhà rồi tự nhiên không đả động gì với hắn. Nhưng chỉ cần không rời vương phủ, Cảnh Thất sẽ giữ thói quen xưa mà vẽ tranh, đọc sách, có đôi khi nổi hứng còn ra sau vường đấu võ mấy chiêu, chưa bao giờ thấy chút cảm xúc tiêu cực nào trên gương mặt y cả. Trông y vẫn cứ mang bộ dạng khoan thai tự đắc như trước – đương nhiên, xét thấy Cảnh Thất đã cắt bỏ hạng mục rời phủ “ăn chơi trác tang” ra khỏi nhật trình, ngày tháng trôi qua còn có vẻ khoan thái hơn dạo trước. Vị vương gia này có một nguyên tắc bất di bất dịch, ở bên ngoài dù trời có sập cũng phải tự mình ghé vai ra gánh, bị lột một tầng da cũng không được mang cái đống da chết ấy về nhà. Trong nhà, trước là nơi ngồi nghe Bình An liên mồm lải nhải chuyện mắm muối dưa cà, hiện tại là nuôi thêm hai con độc vật một lớn một nhỏ là Ô Khê và chồn tía. Một tòa vương phủ chỉ có một vương gia, những người khác chỉ có một chức trách, ấy là ăn uống chơi bời, giữ nhà quản tiền, không có nghĩa vụ nghe mấy chuyện phiền long ngoài kia.

Nhưng y không nói không có nghĩa là Ô Khê không biết, dù sao hắn cũng là người từng trải nghiệm chiến tranh giữa Đại Khánh với nam Cương. Ô Khê âm thầm sai một một cao thủ dẫn theo từ Nam Cương, ngày ngày lặng lẽ cùg Cảnh Thất thượng triều, rồi lại bãi triều. Người này tuyệt không để lộ hành tung, chỉ theo sau Cảnh Thất suốt từ khi sáng sớm ra cửa đến lúc hồi phủ, về trong phạm vi Ô Khê nhìn thấy mới thôi. Thế là Ô Khê thấy hài long vô cùng, hắn cảm thấy hiện tại người kia không lúc nào không nơi đâu thoát được tầm mắt của mình. Dù cho ngoài kia có nước lũ có cuồn cuộn ngất trời đi chăng nữa, chỉ cần đối thủ chiến tranh của Đại Khánh không phải là Nam Cương thì hắn chẳng thấy có nguy hiểm nào hết. Buổi chiều, Ô Khê đang chỉ bảo võ công cho Cảnh Thất. Nền tảng của hắn vốn tốt, lại thêm mười năm khổ luyện không một ngày ngơi nghỉ, trên cơ bản đã bỏ xa Cảnh Thất rồi. Hắn ra tay cực kỳ chừng mực, hai người không cầm vũ khí, chỉ dùng tay không ngươi đánh qua ta đánh lại. Vừa giao đấu Ô Khê liền phát hiện người này thiên phú không tồi, ngộ tính rất cao, thoáng cái đã hiểu, cũng quả thực từng bỏ công luyện tập… nhưng chỉ sợ không nhiều lắm, chiêu thức của y mang theo chút gì đó tinh ranh quỷ quyệt. Bên cạnh Bình An đã chuẩn bị sẵn khăn tay, còn cả nước mơ chua đặt trên bàn chờ sẵn. Ô Khê cảm nhận sâu sắc được một chuyện: Cảnh Thất từ nhỏ đã lớn lên trong hoàng cung, võ công hẳn phải do danh sư, cao thủ dạy dỗ, vậy mà lại không luyện ra được trò trống gì, hơn nữa nguyên nhân chắc chắn do đám người cứ hay quan trọng hóa vấn đề do Bình An cầm đầu nuông chiều mà ra.

Trời hè đế đô cực kỳ oi bức, chỉ cần vận động chút thôi là lung đã ướt đẫm mồ hôi, thế mà Cảnh Thất cứ khăng khăng đòi luyện quyền cước vào ngày này. Bình An đã sớm quen với việc chủ tử nhà mình hễ hứng lên là làm điều quái dị, nên cũng không coi đây là việc gì to tát. Ô Khê lại trông ra y đang nghiêm túc. Y nghiêm túc vào thời điểm này, chắc chắn chỉ vì một chuyện – chính là chiến sự miền Tây Bắc. Nghĩ đến đây Ô Khê liền thấy có chút đau long, mắt thấy thế lực Cảnh Thất khó chống đỡ thêm được, hắn liền bất thình lình bắt lấy cổ tay y, khẽ giật ra sau một chút, Cảnh Thất thiếu chút nữa ngã nhào vào long hắn. Cảnh Thất loạn choạng một chút mới đứng vững lại, hơi khom lung, thở hổn hển.

Ô Khê thản nhiên nói: “Hôm nay đừng luyện nữa, võ công không giống những thứ khác, phải tích lũy thánh ngày, tiến dần từng bước, chờ nước đến chân mới cuống cuồng nhảy vội không được tích sự gì, nhiều nhất cũng chỉ khiến cơ thể người một phen nhức mỏi thôi”. Cảnh Thất trầm mặc một hồi, sau mới bưng cốc nước mơ lạnh lên uống. Ô Khê thấy vậy vội vàng giật lại, dùng nội lực khiến nó ấm lên, sau đó mới đưa lại cho y: “Không được uống những thứ lạnh thế này, nóng lạnh bất thình lình không tốt cho cơ thể, lần sau đừng bảo bọn họ chuẩn bị nước lạnh nữa”.

Cuối cùng Cảnh Thất cũng xác định được bản thân là đống bùn nhão không đắp được nên tường, liền cười trừ mấy tiếng không nói năng gì cả. Đại quân của Hách Liên Chiêu bất ngờ chạm mặt với tộc Ngõa Cách Lạt bên ngoài một sơn thành thuộc địa phận Cam Túc. Đôi bên một công một thủ, đã giao chiến với nhau không ít ngày. Hách Liên Chiêu dựa vào nguồn tiếp viện của bộ Hộ, trong khi quốc khố đã trống rỗng không mấy chục năm nay, gắng gượng chống đỡ lại thiếu thốn đủ đường, tộc Ngõa Cách Lạt thì suốt dọc đường đốt giết cướp bóc, tham chiến không cần chút vốn liếng nào.

Trận chiến lần này bị ép xảy ra, không thể không đánh, hiềm nỗi nếu kéo dài quá lâu thì chỉ sợ không ít bách tính phải treo cổ vì khoản thế má này. Mầm bệnh đã xuất hiện từ lâu, hiện tại tranh thủ cơ hội này, vụt bùng lên mạnh mẽ. lại thêm phía nam liên tiếp mấy năm xảy ra lũ lụt, giờ sinh ra chuyện nạn dân gây rồi. Hách Liên Dực mới triệt hạ một đám tham quan vào giờ phút nước sôi lửa bỏng này còn bòn rút xương máu nhân dân, liền khẩn cấp đem ngay số tiền tài thu được khi tịch biên gia sản sung vào quốc khố, nhưng rốt cuộc vẫn là đem muối bỏ bể. Bạo dân liên tục nổi dậy, sóng này chưa yên song kia đã tới, quân đội Lưỡng Quảng lại không thể điều động mảy may. Hách Liên Dực cũng cuống đến sức đầu mẻ trán, chỉ thấy bản thân đang dỡ đường đông để sửa tây, sửa hồi lâu, giang sơn Đại Khánh vẫn cứ bốn bề lọt gió.

Ô Khê tự tay cầm chiếc khăn đặt sẵn một bên lên lau mồ hôi cho Cảnh Thất, động tác rất nhẹ nhàng, nhưng lời thoát ra từ miệng vẫn thẳng thừng như cũ: “Theo ta thấy võ công của ngươi vốn dĩ phải rất khá mới đúng, có điều lại quá bất ổn. Thuở nhỏ đáng nhẽ nên chịu khó tập luyện thì ngươi lại không xây dựng nền tảng cho vững chắc, giờ dù có chắp vá kiểu gì, chẳng qua cũng chỉ dựng được cái khung trống không như lầu gác giữa trời thôi, không nên việc lớn được đâu”. Ngụm nước mơ chua nghẹn cứng trong cổ, Cảnh Thất thiếu chút nữa thì sặc chết ngay tại chỗ.

Ô Khê vỗ lưng y, cười bảo: “Ta có nói mấy lời giả dối ngọt ngào cho ngươi nghe cũng chẳng để làm gì, thà nói sự thực để ngươi biết còn hơn”. Cảnh Thất cứng họng hồi lâu mới nghiến răng nghiến lợi ép ra được mấy từ: “Xin lĩnh ý”.

Ô Khê buông khăn tay xuống, thở dài một tiếng, vòng tay ôm y từ phía sau: “Chuyện của các ngươi ta không chen vào được, có điều những khi ta bực bội trong long cũng thích tìm việc gì đó để làm, luyện võ công này, hoặc giả chà đạp đám hoa cỏ trong sân một phen. Dù sau ta cũng không có việc gì làm, không bằng cùng ngươi…”. Hắn còn chưa nói hết câu, Bình An đã đột ngột tiến vào báo: “Vu đồng, Nô A Cáp đã tới”.

Bình An là người hiểu chuyện, nói câu ấy thật nhanh, đến mí mắt cũng chẳng nâng lên một chút, phi lễ vật thị(*) mà. Dứt lời đã không thấy người đâu nữa, Ô Khê buộc long phải buông Cảnh Thất ra, có phần gượng gạo, thầm nhủ cái tên Nô A Cáp này thật phiền phức quá. Nô A Cáp vừa bước vào đã trưng ra vẻ mặt khổ lớn thù sâu, liên thanh tuôn một tràng dài dằng dặc, tư tưởng chủ đạo chỉ có một, ấy là – vu đồng, đã lâu lắm rồi ngài không về nhà mình rồi nhỉ? Những chuyện cần ngày ra quyết định ngày đều vứt hết hay sau? (*)”Phi lễ vật thị” : có nghĩa là không hợp lệ thì không nhìn.

Ô Khê nhíu mày, Cảnh Thất lại đứng một bên bật cười thành tiếng: “Được rồi, ngươi về nhà xem thế nào đi. Lát nữa ta cũng có việc, đã hẹn với người ta rồi, không luyện công nữa”. Bây giờ Ô Khê mới đứng dậy, nghĩ thế nào lại chẳng yên tâm, bèn quay đầu nói với Cảnh Thất: “Ngươi muốn tăng cường võ công, rèn luyện thân thể là chuyện tốt, thế nhưng phải có ta bên cạnh mới được. Tránh cho ngươi bị thương, hoặc giả uống thứ lạnh lạnh buốt buốt gì đó chà đạp thân thể mình”. Lời tuy khó nghe nhưng Cảnh Thất vẫn nhận ý tốt của Ô Khê, bèn gật đầu, khóe miệng cười tủm tỉm.

Ô Khê đi được hai bước, lại đột nhiên cảm thấy giờ phải xa y một chốc, long lưu luyến không thôi. Hắn bèn quay lại, đứng ngay trước mặt Nô A Cáp mà ôm lấy cổ Cảnh Thất, “chụt” một tiếng, hôn lên bờ môi Cảnh Thất một cái rõ nhanh, bấy giờ mới thấy bản thân “hòa vốn”. Sau đó Nô A Cáp cứ thế trợn mắt há miện nhìn vu đồng nhà mình thản nhiên bước lại, ném cho hắn một câu “Đi thôi”, rồi liền rời đi trước. Hắn vội vội vàng vàng trịnh trọng hành lễ với vương gia, sau đó tất tả chạy theo vu đồng. Thầm nghĩ người Đại Khánh hay nói câu gì nhỉ? Không gặp kẻ sĩ ba ngày, phải nhìn với cặp mắt khác xưa? Vu đồng quả nhiên anh minh thần võ, mất tận mấy năm, nhưng rốt cuộc đã thành công rồi.

Cảnh Thất thu lại dáng người tươi cười trên mặt, cúi đầu nhìn đường vân trong long bàn tay mình một thoáng, sau đó uống cạn chén nước mơ chua ấm áo không quá ngon miệng kia, bấy giờ mới ra lệnh: “Bình An thay y phục, sai người chuẩn bị xe ngựa, ta phải ra ngoài một chuyến”.

 

Leave a comment